Yến sào vốn được nhiều gia đình Việt Nam sử dụng để chăm sóc, bồi bổ sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, yến sào tươi và yến sào khô có gì khác biệt? Làm thế nào để chế biến các loại yến sào này mà vẫn giữ được chất lượng tốt nhất? Để tìm câu trả lời chính xác nhất cho những câu hỏi trên, mời bạn đọc cùng Yến Sào Nguyên Sa tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về yến sào tươi và yến sào khô nhé.

 

Sự khác biệt giữa yến sào tươi và yến sào khô

 


 

1. Yến sào tươi

 

Yến sào tươi là loại yến trải qua quá trình tinh chế, ngâm nước để loại bỏ các lông, tạp chất có hại cho sức khỏe cơ thể, rồi vớt ra để ráo nước. Đây là công đoạn cuối cùng, khi đưa vào chưng cất hòa lẫn với những nguyên liệu khác để tạo nên món yến thơm ngon, bổ dưỡng cho cơ thể.

 

Có thể nói, khi sử dụng yến sào tươi bạn có thể nhận thấy rõ được độ ẩm và cấu tạo của từng sợi yến. Đặc biệt, yến tươi có mùi tanh khá đặc trưng nên thường được bỏ vào tủ lạnh để khử mùi. Vì thế, bạn có thể dựa vào đặc điểm này để phân biệt yến tươi thật - giả. Ngoài ra, yến tươi có độ đàn hồi tốt, khi sử dụng sẽ cảm thấy hơi nhầy nhưng không bị đứt. Vì thế, nếu nhận thấy yến có độ nhờn cao, sợi yến dễ đứt thì có thể chúng đã quá hạn sử dụng.

 

2. Yến sào khô

 

Yến sào khô là sản phẩm yến đã được sấy khô rồi mới gửi đến cho người tiêu dùng. Hiện nay, yến sào khô được phân chia thành 2 loại: Yến thô và yến tinh chế.

 

  •  Yến thô: Sau khi thu hoạch yến vẫn còn nguyên lông, chất bẩn, tạp chất nên được đi sấy khô. Vì thế, chúng có mùi hương đặc trưng nguyên chất hoàn toàn nên khó làm giả. Mặc dù chất lượng tốt nhưng lại có giá thành khá rẻ. Bởi lẽ yến thô sở hữu khuyết điểm là cần phải ngâm nở và làm sạch lông nên mất khá nhiều thời gian, đòi hỏi người tiêu dùng sự kiên nhẫn, kinh nghiệm và thời gian.

 

  •  Yến tinh chế: Là loại yến được ngâm nở, làm sạch lông, tạp chất rồi mới ép thành khuôn và sấy khô. Có thể nói, loại yến này sử dụng khá tiện lợi, không tốn quá nhiều thời gian làm sạch nên được nhiều người ưa chuộng. Mặc dù giá thành cao hơn nhưng yến tinh chế tiết kiệm thời gian sơ chế, thuận tiện cho quá trình chế biến sử dụng. Tuy nhiên, loại yến sào này lại dễ làm giả, hoặc đưa hóa chất làm trắng vào vì thế, khách hàng nên lựa chọn sản phẩm ở địa chỉ uy tín, chất lượng.

     

Cách chế biến yến sào tươi và yến sào khô để giữ được chất lượng

 

1. Yến sào tươi

 

Người tiêu dùng có thể lựa chọn cách sử dụng yến sào tươi bằng nhiều cách khác nhau, cụ thể như sau:

* Chưng đường phèn: Đây là một trong những món ăn đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà mà bất kỳ ai cũng nên lựa chọn. Khoảng thời gian chế biến chỉ khoảng 30 phút nhưng mang lại chén yến thơm ngon, bổ dưỡng. Đặc biệt, cách làm này giúp giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng của yến sào tươi một cách tốt nhất.

- Nguyên liệu: Yến sào tươi, đường phèn, nồi chưng,...

- Cách thực hiện:

  • Ngâm yến sào tươi trong nước khoảng 3 - 5 phút rồi vớt ra để ráo nước.

  • Cho yến sào tươi vào nồi chưng cất khoảng 30 phút.

  • Thêm đường phèn vào chén và chưng khoảng 5 phút để đường tan ra.

  • Thêm vào lát gừng để khử mùi tanh, giảm thiểu tình trạng lạnh bụng khi sử dụng.

Bên cạnh đó, bạn có thể thêm các nguyên liệu khác vào để bổ sung dinh dưỡng như hạt sen, hạt chia, kỷ tử, táo tàu,...

 


 

* Cháo yến sào tươi

Những người bị bệnh, trẻ em, sau điều trị có thể chế biến yến sào tươi bằng cách nấu cháo vì món ăn này dễ ăn nhưng vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt, bạn có thể kết hợp với các nguyên liệu khác như thịt gà, bí đỏ, thịt lợn xay, rau củ quả, thịt chim bồ câu,...

Cách thực hiện như sau:

  • Bạn chưng cất yến sào tươi trong chén để chín đều.

  • Nấu cháo trong nồi riêng và nêm nếm các nguyên liệu cho vừa miệng.

  • Bỏ yến sào tươi đã được nấu chín vào nồi cháo nấu trong khoảng 5 phút là đã hoàn thành.

 

Tham khảo các sản phẩm bán chạy:

Cháo yến các loại

Chè yến các loại

Nước yến chưng tươi

 

Một số lưu ý khi chế biến yến sào tươi để giữ được chất lượng: Không nên chưng yến sào tươi quá 30 - 40 phút trong điều kiện nhiệt độ quá cao vì sẽ khiến các dưỡng chất mất đi nhanh chóng; Nếu muốn kết hợp các nguyên liệu khác nên chưng cất yến sào tươi chín rồi mới thêm vào; Yến sào tươi sau khi chưng cất chín nên ăn luôn, còn để lại vào trong tủ lạnh để bảo quản.

2. Yến sào khô

 

Một số cách chế biến yến sào khô mà vẫn giữ được nguyên dưỡng chất cho cơ thể như sau:

 

* Yến chưng táo đỏ hạt chia

- Nguyên liệu: Yến sào khô, táo đỏ, hạt chia, đường phèn.

- Cách thực hiện:

  • Ngâm nước yến sào khô khoảng 15 phút.

  • Chưng yến trong nồi khoảng 30 phút.

  • Đun sôi táo đỏ khoảng 10 phút rồi cho đường phèn vào 5 phút.

  • Khi yến đã chín, bạn cho táo đỏ, đường phèn vào chưng cùng trong khoảng 10 phút.

  • Bỏ hạt chia vào chén rồi trộn đều và thưởng thức nóng hoặc thêm đá lạnh đều được.

     

Lưu ý khi chế biến yến sào khô để giữ được chất lượng: Yến sào khô ở nhà nuôi sẽ có thời gian ngâm nước từ 15 phút và chưng cất từ 15 - 20 phút; yến sào khô ở đảo nuôi thì sẽ có khoảng thời gian ngâm nước 20 phút và chưng cất từ 30 - 40 phút.

 


 

Tham khảo các sản phẩm bán chạy:

Yến nhà tinh chế

Yến đảo tinh chế

 

Lời kết

 

Như vậy, đọc qua bài viết “Yến sào tươi và yến sào khô: Sự khác biệt và cách chế biến để giữ được chất lượng” của Yến Sào Nguyên Sa hẳn bạn đã có những thông tin bổ ích về nguyên liệu bổ dưỡng này. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm địa chỉ cung cấp yến sào tươi và yến sào khô uy tín, chất lượng, hãy đến ngay với Yến Sào Nguyên Sa để được hỗ trợ tư vấn tận tình nhé.

 

Thông tin liên hệ

Hotline: 1900 8625 - 0985.404.270

Showroom:

- Chi nhánh 1: 178 Phan Xích Long, P7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

028.3517.2899

- Chi nhánh 2: Landmark 4 Vinhomes Central Park (Chỉ bán Online)

0985.404.270

Fanpage:https://www.facebook.com/nguyensayensao 

Zalo OA:https://zalo.me/1850637822773966327

YẾN SÀO NGUYÊN SA

YẾN SÀO NGUYÊN SA

YẾN SÀO NGUYÊN SA