TÁC DỤNG CỦA YẾN SÀO VỚI TRẺ EM

Tác dụng của yến sào với trẻ em đã được nhiều chuyên gia chứng minh. Nhưng liệu trẻ em uống nhiều yến sào có tốt không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về tác dụng của yến sào đối với trẻ em và một số điều cần lưu ý khi sử dụng yến sào.

 

I. Tác dụng của Yến đối với trẻ em

 

 

Trẻ em là lứa tuổi cần một lượng dinh dưỡng lớn để có thể cung cấp cho các quá trình hoàn thiện, phát triển cả về thể chất lẫn trí óc. Ngoài ra, dưỡng chất cũng đóng góp vai trò quan trọng đối với các bé khi hệ miễn dịch còn chưa hoàn thiện. Chính vì vậy, một loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như Yến sào có thể coi là một lựa chọn tối ưu cho sức khỏe của trẻ. 

 

1. Tăng cường sức đề kháng 

 

Trong các tác dụng của yến sào với trẻ em thì nổi bật nhất phải kể đến đó là khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Các hoạt chất nổi bật phải kể đến gồm có N-acetylneuraminic acid giúp tăng sức đề kháng, Valine giúp thúc đẩy hình thành tế bào mới, Isoleucine hỗ trợ phục hồi thể lực và Threonine cực kì tốt cho gan, giúp tăng cường hệ miễn dịch và thải độc,  đảm bảo sự phát triển và sức khỏe toàn diện cho trẻ. 

Bên cạnh đó, với lượng đường Galactose hoàn toàn không có chất béo có thể đảm bảo cung cấp  năng lượng tốt cho trẻ trong quá trình hoạt động thể lực của cả một ngày dài.

 

2. Cải thiện hệ hô hấp

 

Ngoài khả năng cải thiện hệ miễn dịch, yến sào còn là thực phẩm cực kì tốt cho hệ hô hấp, khi mà theo đông y, Tổ yến chưng có tác dụng giúp dưỡng âm, bổ phế, tiêu đàm, trừ ho và trị hen suyễn. 

Đặc biệt các bài thuốc dân gian cũng có đề cập, ăn yến sào chưng với gừng đều đặn có thể giúp bài độc cho phổi cực kì hiệu quả. 

 

3.Giúp hệ xương chắc khỏe

 

Ngoài các tác dụng của yến sào đối với trẻ em đã nêu trên, yến sào còn cung cấp một lượng lớn Sắt và canxi, được xem là hai dưỡng chất quan trọng cho sự hình thành và phát triển xương ở trẻ nhỏ. 

Đặc biệt, Hoạt chất  Methionine có trong tổ yến còn được nhận định là Tốt cho cơ bắp, hỗ trợ phòng ngừa viêm khớp và Lysine giúp tăng khả năng hấp thụ canxi (điều cực kỳ quan trong trong độ tuổi phát triển của trẻ nhỏ).

 

 

4.Tăng cường phát triển trí não

 

Một trong những tác dụng của yến sào với trẻ em được đánh giá cao nhất đó là khả năng tăng cường phát triển trí não, khả năng ghi nhớ, phân tích,… nhờ vào lượng lớn Axit amin, Phenylalanine, đặc biệt là Axit Neuraminic.

 

 

II. Một số lưu ý khi cho trẻ sử dụng yến sào

 

Dựa trên những công dụng đã nói ở trên, có thể thấy Yến sào là một trong số ít thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thành phần lành tính, an toàn, có nhiều công dụng hữu ích góp phần vào sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em. Tuy nhiên để công dụng của yến sào đối với trẻ em được phát huy tối đa cha mẹ nên lưu ý những điều cấm kỵ sau đây khi cho bé dùng yến:

 

1.Trẻ em uống nhiều yến sào có tốt không? 

 

Đây là câu hỏi mà các quý phụ huynh phải luôn nhớ khi có ý định sử dụng bất kỳ sản phẩm nào cho trẻ, và với Yến Sào, câu trả lời cũng là “Không”, các bậc phụ huynh không nên lạm dụng yến sào đối với trẻ. 

Tuy yến cung cấp nhiều dưỡng chất nhưng sử dụng quá nhiều sẽ khiến trẻ không thể hấp thụ hết, vừa lãng phí lại không hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, với bé sơ sinh đến 1 tuổi không nên dùng yến sào, bởi ưu tiên số 1 lúc này của trẻ là sữa để trẻ có thể tăng trưởng chiều cao, đủ cân nặng, chống suy dinh dưỡng. Uống yến chỉ gây hại cho bé ở độ tuổi này.

 

2. Một số lưu ý về liều lượng sử dụng yến sào cho trẻ em

 

2.1 Đối với bé từ 1 đến 3 tuổi:

Ở giai đoạn này trẻ em đã tập ăn dặm vì vậy bé từ 1 – 3 tuổi có thể dùng yến sào nhưng nên cho bé thử từ từ. Đặc biệt, trẻ bị suy dinh dưỡng, biếng ăn, đêm ngủ không ngon giấc, hay bị các bệnh về phổi, viêm phế quản là những trường hợp cần thiết nên bổ sung yến đều đặn.

Nếu được dùng thường xuyên và đúng liều lượng sử dụng yến sào cho trẻ em (khoảng 1 – 2gram/ngày), khả năng miễn dịch, sức đề kháng của trẻ sẽ được cải thiện. Việc bé dùng yến đều đặn, giúp tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng, cải thiện chức năng phổi, tạo giấc ngủ ngon…

  • Tháng thứ 1: Mỗi ngày khoảng 2 gram yến, uống mỗi ngày.

  • Tháng kế tiếp: Mỗi ngày 2 gram yến, uống đều 2 ngày một lần.

     

2.2 Đối với bé từ 3 đến 10 tuổi:

 

 

Ở độ tuổi này trẻ trở nên năng động vì vậy cơ thể cần nạp thêm năng lượng, yến sào giúp tăng hệ miễn dịch, điều này rất cần thiết với trẻ em.

Yến ngăn ngừa được bệnh, làm giảm đi sự mệt mỏi, trẻ em có được nhiều năng lượng thỏa thích hoạt động sáng tạo. Nếu sử dụng tổ yến trong thời gian dài thì trẻ em sẻ phát triển một cách nhanh chóng và khỏe mạnh.

  • Tháng đầu tiên: Mỗi ngày 4 – 5 gram, ăn đều mỗi ngày.

  • Tháng thứ 2: Mỗi ngày 4 – 5 gram, ăn đều 2 ngày một lần.

  • Tháng thứ 3 trở đi: Mỗi ngày 4 – 5 gram, ăn đều 3 ngày lần.

     

 

Lưu ý:

- Yến chỉ phát huy tốt nhất giá trị dinh dưỡng khi dùng lúc bụng đói, đối với trẻ em tốt nhất nên cho bé ăn yến vào buổi tối trước lúc bé đi ngủ.

- Yến sào nên dùng thường xuyên thì mới phát huy được hết công dụng, nên dùng mỗi ngày hoặc cách đều 2 ngày 1 lần với liều lượng vừa đủ thay vì lâu lâu sử dụng một lượng lớn.

- Yến sào chỉ là thực phẩm bổ sung không thể thay thế các loại thuốc hoặc các thực phẩm thiết yếu như: thịt, cá, trứng, sữa,...

 

III. Lời kết:

 

Yến sào là thực phẩm giàu dinh dưỡng có hàm lượng protein, axit amin cao và hầu hết các chức năng khác không có. Bên cạnhnhững tác dụng của yến sào với trẻ em, phụ huynh cần lưu ý tùy vào độ tuổi mà liều lượng sử dụng yến sào cho trẻ em sẽ khác nhau. Vì vậy, trước khi cho con em sử dụng yến sào cha mẹ nên tìm hiểu kỹ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

 

 

YẾN SÀO NGUYÊN SA

YẾN SÀO NGUYÊN SA

YẾN SÀO NGUYÊN SA